PEOPLE

PEOPLE : ปรากฏการณ์เทรนแล้วนิ่ง เรื่องปวดหัว HR

การทำธุรกิจในปัจจุบันอย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าจะต้อง […]

PEOPLE : ปรากฏการณ์เทรนแล้วนิ่ง เรื่องปวดหัว HR

การทำธุรกิจในปัจจุบันอย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าจะต้องปีการปรับตัวหลายๆ อย่างอยู่สม่ำเสมอ โดยเฉพาะในเรื่องของระบบงาน การใช้เทคโนโลยี ที่จะต้องเดินเข้าสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มระบบ หลายองค์กรจึงได้ทำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาใช้ในองค์กร โดยเฉพาะการนำแพลตฟอร์มต่างๆ เข้ามาบริหารจัดการหรือช่วยพนักงาน เช่น ระบบการติดตามงาน Trello, การคุยงานผ่าน Slack หรือแม้กระทั่งการทำงานออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม Google  ดูเนื้อหาบน Line Today

สิ่งเหล่านี้ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการพัฒนาองค์กร แต่ในบางครั้ง พนักงานก็อาจจะเกิดการปรับตัวยาก และไม่เข้าใจในสิ่งที่ผู้บริหารหรือแผนกฝ่ายบุคคลต้องการอบรมเพื่อพัฒนา จนก่อให้เกิดการนิ่งเฉยและไม่สนใจที่จะปรับตัวเพื่อองค์กร เป็นเหตุให้นำไปสู่ความล่าช้า และลดประสิทธิภาพในการทำงานรวมถึงผลงานที่จะออกมาด้วย ดังนั้นวิธีการที่จะให้พนักงานมีความกระตือร้น สนใจเรียนรู้ทักษะงานต่างๆ ก็จำเป็นที่จะต้องมีเทคนิคเพื่อเข้ามาช่วยในการกระตุ้นพนักงานให้มีความสนใจมากยิ่งขึ้น

ปรากฏการณ์เทรนพนักงานแล้วนิ่งแบบนี้ อาจพบเจอได้ในหลายๆ องค์กร ซึ่งเป็นเรื่องปกติมากๆ ไม่ว่าจะเป็นพนักงานเก่าหรือพนักงานใหม่ ซึ่งอาจเกิดจากหลายปัจจัย เช่น การทำอะไรซ้ำๆ เดิมๆ ไม่แปลกใหม่ ทำให้พนักงานรู้สึกเบื่อหน่าย ซึ่งเราอาจแก้ปัญหาได้ด้วยเทคนิคใหม่ๆ เช่น การนำตัวเราเข้าไปสวมบทบาทเป็นพนักงานแทน ใช้ชีวิต ทำงานเหมือนพนักงานทุกอย่างเพื่อให้เข้าใจว่าพวกเขาต้องการอะไร เปิดกว้างและรับฟังความคิดเห็นของพวกเขา จะทำให้การเทรนพนักงานง่ายขึ้น และพนักงานเองก็จะยอมรับได้เอง

“เราจะไม่มีทางเข้าใจเขาเลย ถ้าไม่ใส่รองเท้าเขาเดิน”

ยกตัวอย่างกรณีศึกษาของคุณบุญย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ อดีตผู้บริหารบาร์บีคิวพลาซ่า ผู้ที่อยากเข้าใจความรู้สึกพนักงาน โดยถือคติ “เราจะไม่มีทางเข้าใจเขาเลย ถ้าไม่ใส่รองเท้าเขาเดิน” จึงลองใช้ชีวิตแบบพนักงาน เพื่อดูว่าพวกเขาต้องเจอกับอะไร และมีวิธีคิดอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ทำให้พนักงานยอมรับและพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนตัวเองไปพร้อมองค์กร นี้เป็นตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ว่า ไม่เพียงผู้บริหารจะเข้าใจพนักงานมากขึ้น ขณะเดียวกันพนักงานก็รู้สึกได้รับความสำคัญ จึงเชื่อและพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงตามเขาด้วยเช่นกัน

วิธีการดังกล่าวเป็นเพียง Solution ในการแก้ปัญหาระดับต้นๆ สำหรับพนักงานที่ยังขาดความกระตือรือร้นในการรับฟัง หรือเข้าใจการอบรม เพราะฉะนั้นในแต่ละองค์กรควรปรับวิธีการให้เหมาะสม เพื่อสร้างระบบการบริหารที่ดี และสร้างพนักงานที่ได้คุณภาพ

ติดตามเรา
Website : o2oforum
Facebook : o2oforum
Line : @o2oforum
Subscribe : o2oforum
Tel : 0970344225, 0970347554, 0970343220, 0952156145

O2O
About Author

O2O

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *