EVENT

EVENT : BMC บรรลือโลก คิดเป็น ออกแบบได้ พาไทยสู่ชาตินวัตกรรม สำหรับสมาชิก O2O

การขอทุนมีเอาไว้เพื่อการลดต้นทุนในการพาธุรกิจไปอีกขั้น […]

EVENT : BMC บรรลือโลก คิดเป็น ออกแบบได้ พาไทยสู่ชาตินวัตกรรม สำหรับสมาชิก O2O

การขอทุนมีเอาไว้เพื่อการลดต้นทุนในการพาธุรกิจไปอีกขั้น ไม่ใช่การเอาเงินไปหมุนในธุรกิจ ลองจินตนาการดูว่าคุณมีไอเดียจะต่อยอดธุรกิจ ต้องลงทุนเป็นจำนวนเงินประมาณนึง แล้วมีใครสักคนเห็นด้วยกับความคิดของคุณ อนุมัติเงินให้เปล่าๆแบบที่ไม่ต้องเอากลับมาคืน ให้คุณไปใช้พัฒนาธุรกิจ ใช่ครับผมกำลังพูดถึงกระบวนการยื่นข้อเสนอขอทุนที่หลายหน่วยงานจัดสรรงบประมาณลงมา

การยื่นข้อเสนอขอทุนในประเทศไทย มีกระบวนการที่ต้องเตรียมตัว จึงเป็นการดีที่จะมีผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในการยื่นข้อเสนอขอทุนอย่าง O2O เข้ามาให้คำแนะนำต้อง และต้องบอกตรงนี้ว่าไม่มีใครการันตีได้ว่าจะได้ทุน ถ้ามีใครบอกคุณเช่นนั้นแปลว่าคุณกำลังโดนหลอกเข้าแล้ว

การออกแบบโมเดลธุรกิจที่เฉียบคม คือ ต้นทุนในการขอทุนได้สำเร็จ

แต่ผมจะเล่าให้ฟังว่าการได้ทุนนั้นมีปัจจัยและองค์ประกอบอย่างไร ทั้งการทำ POC มาก่อนขอทุน การเตรียม BMC หรือ โมเดลธุรกิจที่เป็นไปได้ ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่เพิ่มความเชื่อมั่นให้กับกรรมการว่า การขอทุนของคุณจะไม่สูญเปล่า เพราะกรรมการทุกคนล้วนรู้อยู่แก่ใจว่า เราได้นำเงินภาษีประชาชนมาใช้พัฒนาประเทศ หากเรามีธุรกิจที่แข่งขันได้ก็ย่อมจะนำเม็ดเงินกลับเข้ามาพัฒนาประเทศ

ผมขออธิบายเพิ่มเติมสักนิดเกี่ยวกับสิ่งที่จะได้รับ โดยเฉพาะสมาชิก O2O ว่าการออกแบบโมเดลธุรกิจให้เฉียบคม คือ ปัจจัยความสำเร็จ เป็นที่มาของการร่วมจัดกิจกรรม “BMC บรรลือโลกคิดเป็น ออกแบบได้ พาไทยสู่ชาตินวัตกรรม” ในครั้งนี้

Business Model Canvas (BMC) เครื่องมือและกรอบการบริหารกลยุทธ์ที่ถูกพัฒนาโดย ดร.อเล็กซานเดอร์ ออสเทอร์วัลเดอร์ (Alexander Osterwalder) ซึ่งใช้ในการสร้างแผนธุรกิจและดูภาพรวมขององค์กร ที่จะช่วยผู้ประกอบการและผู้บริหาร ในการอธิบาย ออกแบบ คิดค้น และปรับเปลี่ยนแบบจำลองธุรกิจ รวมไปถึงยังสามารถเสริมจุดแข็งและปรับจุดอ่อนของกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างรวดเร็ว

  1. Customer Segments (กลุ่มลูกค้า) คุณจะต้องอธิบายว่าใครคือกลุ่มลูกค้า และ ต้องระบุลักษณะเฉพาะของกลุ่มลูกค้านั้นๆ เช่น อายุ เพศ พฤติกรรม และ ความต้องการ
  2. Value Propositions (คุณค่าที่นำเสนอ) อธิบายสิ่งที่ธุรกิจของคุณนำเสนอแก่ลูกค้า สิ่งนี้สามารถเป็นสินค้าหรือบริการที่มีคุณค่าสำหรับลูกค้า สำหรับข้อนี้โปรดขอคำแนะนำจาก O2O เขาจะช่วยคุณได้ดีอย่างไม่คาดคิดเพราะเป็นเรื่องถนัดของเขา
  3. Channels (ช่องทางการจัดจำหน่าย) ช่องทางที่คุณจะใช้ในการนำเสนอคุณค่าของธุรกิจให้แก่ลูกค้า เช่น การขายออนไลน์ การจัดจำหน่ายผ่านตัวแทน หรือร้านค้าทางภูมิศาสตร์
  4. Customer Relationships (ความสัมพันธ์กับลูกค้า) รูปแบบของความสัมพันธ์ที่คุณจะกำหนดกับลูกค้า เช่น บริการดูแลลูกค้าหลังการขาย การให้คำปรึกษา หรือการสนับสนุนลูกค้า
  5. Revenue Streams (รายได้) อธิบายแหล่งรายได้ที่ธุรกิจของคุณจะได้รับ ซึ่งสามารถมาจากการขายสินค้า บริการ ค่าบริการเพิ่มเติม หรือแบบจ้างงาน
  6. Key Resources (ทรัพยากรสำคัญ) ทรัพยากรที่จำเป็นในการดำเนินธุรกิจ เช่น คน เทคโนโลยี วัสดุ และโครงสร้างพื้นฐาน
  7. Key Activities (กิจกรรมสำคัญ) กิจกรรมที่จำเป็นในการให้บริการคุณค่าแก่ลูกค้า เช่น การผลิตสินค้า การจัดการโครงสร้าง IT หรือ การให้บริการลูกค้า
  8. Key Partnerships (พันธมิตรที่สำคัญ) ความร่วมมือกับฝ่ายต่างๆ ที่สามารถช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ เช่น พันธมิตรกับซัพพลายเออร์ พันธมิตรกับบริษัทเทคโนโลยี
  9. Cost Structure (โครงสร้างต้นทุน) การอธิบายโครงสร้างต้นทุนทั้งหมดของธุรกิจ รวมถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานทั้งหมด เช่น ค่าจ้างพนักงาน ค่าวัสดุ ค่าโฆษณา

ทั้งหมดนี้ผมจะทำให้คุณเข้าใจแก่น แต่คุณต้องฝึกฝนปรับมุมมองซ้ำแล้วซ้ำอีก เพื่อทำให้สิ่งที่คุณจะนำเสนอผ่าน BMC นั้นเฉียบคม โดดเด่น ดึงดูด และ ทำให้กรรมการเชื่อว่าเป็นไปได้

สนใจเข้าร่วมอบรม วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายน 2566 เวลา 13.00-17.00 น. และร่วมรับประทานข้าวเย็นร่วมกัน 18.00-20.00 น. สถานที่ KX Knowledge Xchange (ใกล้ BTS วงเวียนใหญ่) จำกัดเพียง 20 ที่นั่ง เฉพาะสมาชิก O2O เท่านั้น ต้องการเป็นสมาชิกโปรดติดต่อทีมงาน

เข้าร่วมคอมมูนิตี้ของเรา
Website : o2oforum
Facebook : o2oforum
Community : o2oforum
Line : @o2oforum
Subscribe : o2oforum
Tel : 0970344225, 0970347554, 0970343220, 0952156145

O2O
About Author

O2O

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *