EVENT : BMC บรรลือโลก คิดเป็น ออกแบบได้ พาไทยสู่ชาตินวัตกรรม สำหรับสมาชิก O2O
การขอทุนมีเอาไว้เพื่อการลดต้นทุนในการพาธุรกิจไปอีกขั้น […]
การขอทุนมีเอาไว้เพื่อการลดต้นทุนในการพาธุรกิจไปอีกขั้น ไม่ใช่การเอาเงินไปหมุนในธุรกิจ ลองจินตนาการดูว่าคุณมีไอเดียจะต่อยอดธุรกิจ ต้องลงทุนเป็นจำนวนเงินประมาณนึง แล้วมีใครสักคนเห็นด้วยกับความคิดของคุณ อนุมัติเงินให้เปล่าๆแบบที่ไม่ต้องเอากลับมาคืน ให้คุณไปใช้พัฒนาธุรกิจ ใช่ครับผมกำลังพูดถึงกระบวนการยื่นข้อเสนอขอทุนที่หลายหน่วยงานจัดสรรงบประมาณลงมา
การยื่นข้อเสนอขอทุนในประเทศไทย มีกระบวนการที่ต้องเตรียมตัว จึงเป็นการดีที่จะมีผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในการยื่นข้อเสนอขอทุนอย่าง O2O เข้ามาให้คำแนะนำต้อง และต้องบอกตรงนี้ว่าไม่มีใครการันตีได้ว่าจะได้ทุน ถ้ามีใครบอกคุณเช่นนั้นแปลว่าคุณกำลังโดนหลอกเข้าแล้ว
การออกแบบโมเดลธุรกิจที่เฉียบคม คือ ต้นทุนในการขอทุนได้สำเร็จ
แต่ผมจะเล่าให้ฟังว่าการได้ทุนนั้นมีปัจจัยและองค์ประกอบอย่างไร ทั้งการทำ POC มาก่อนขอทุน การเตรียม BMC หรือ โมเดลธุรกิจที่เป็นไปได้ ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่เพิ่มความเชื่อมั่นให้กับกรรมการว่า การขอทุนของคุณจะไม่สูญเปล่า เพราะกรรมการทุกคนล้วนรู้อยู่แก่ใจว่า เราได้นำเงินภาษีประชาชนมาใช้พัฒนาประเทศ หากเรามีธุรกิจที่แข่งขันได้ก็ย่อมจะนำเม็ดเงินกลับเข้ามาพัฒนาประเทศ
ผมขออธิบายเพิ่มเติมสักนิดเกี่ยวกับสิ่งที่จะได้รับ โดยเฉพาะสมาชิก O2O ว่าการออกแบบโมเดลธุรกิจให้เฉียบคม คือ ปัจจัยความสำเร็จ เป็นที่มาของการร่วมจัดกิจกรรม “BMC บรรลือโลกคิดเป็น ออกแบบได้ พาไทยสู่ชาตินวัตกรรม” ในครั้งนี้
Business Model Canvas (BMC) เครื่องมือและกรอบการบริหารกลยุทธ์ที่ถูกพัฒนาโดย ดร.อเล็กซานเดอร์ ออสเทอร์วัลเดอร์ (Alexander Osterwalder) ซึ่งใช้ในการสร้างแผนธุรกิจและดูภาพรวมขององค์กร ที่จะช่วยผู้ประกอบการและผู้บริหาร ในการอธิบาย ออกแบบ คิดค้น และปรับเปลี่ยนแบบจำลองธุรกิจ รวมไปถึงยังสามารถเสริมจุดแข็งและปรับจุดอ่อนของกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างรวดเร็ว
- Customer Segments (กลุ่มลูกค้า) คุณจะต้องอธิบายว่าใครคือกลุ่มลูกค้า และ ต้องระบุลักษณะเฉพาะของกลุ่มลูกค้านั้นๆ เช่น อายุ เพศ พฤติกรรม และ ความต้องการ
- Value Propositions (คุณค่าที่นำเสนอ) อธิบายสิ่งที่ธุรกิจของคุณนำเสนอแก่ลูกค้า สิ่งนี้สามารถเป็นสินค้าหรือบริการที่มีคุณค่าสำหรับลูกค้า สำหรับข้อนี้โปรดขอคำแนะนำจาก O2O เขาจะช่วยคุณได้ดีอย่างไม่คาดคิดเพราะเป็นเรื่องถนัดของเขา
- Channels (ช่องทางการจัดจำหน่าย) ช่องทางที่คุณจะใช้ในการนำเสนอคุณค่าของธุรกิจให้แก่ลูกค้า เช่น การขายออนไลน์ การจัดจำหน่ายผ่านตัวแทน หรือร้านค้าทางภูมิศาสตร์
- Customer Relationships (ความสัมพันธ์กับลูกค้า) รูปแบบของความสัมพันธ์ที่คุณจะกำหนดกับลูกค้า เช่น บริการดูแลลูกค้าหลังการขาย การให้คำปรึกษา หรือการสนับสนุนลูกค้า
- Revenue Streams (รายได้) อธิบายแหล่งรายได้ที่ธุรกิจของคุณจะได้รับ ซึ่งสามารถมาจากการขายสินค้า บริการ ค่าบริการเพิ่มเติม หรือแบบจ้างงาน
- Key Resources (ทรัพยากรสำคัญ) ทรัพยากรที่จำเป็นในการดำเนินธุรกิจ เช่น คน เทคโนโลยี วัสดุ และโครงสร้างพื้นฐาน
- Key Activities (กิจกรรมสำคัญ) กิจกรรมที่จำเป็นในการให้บริการคุณค่าแก่ลูกค้า เช่น การผลิตสินค้า การจัดการโครงสร้าง IT หรือ การให้บริการลูกค้า
- Key Partnerships (พันธมิตรที่สำคัญ) ความร่วมมือกับฝ่ายต่างๆ ที่สามารถช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ เช่น พันธมิตรกับซัพพลายเออร์ พันธมิตรกับบริษัทเทคโนโลยี
- Cost Structure (โครงสร้างต้นทุน) การอธิบายโครงสร้างต้นทุนทั้งหมดของธุรกิจ รวมถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานทั้งหมด เช่น ค่าจ้างพนักงาน ค่าวัสดุ ค่าโฆษณา
ทั้งหมดนี้ผมจะทำให้คุณเข้าใจแก่น แต่คุณต้องฝึกฝนปรับมุมมองซ้ำแล้วซ้ำอีก เพื่อทำให้สิ่งที่คุณจะนำเสนอผ่าน BMC นั้นเฉียบคม โดดเด่น ดึงดูด และ ทำให้กรรมการเชื่อว่าเป็นไปได้
สนใจเข้าร่วมอบรม วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายน 2566 เวลา 13.00-17.00 น. และร่วมรับประทานข้าวเย็นร่วมกัน 18.00-20.00 น. สถานที่ KX Knowledge Xchange (ใกล้ BTS วงเวียนใหญ่) จำกัดเพียง 20 ที่นั่ง เฉพาะสมาชิก O2O เท่านั้น ต้องการเป็นสมาชิกโปรดติดต่อทีมงาน
เข้าร่วมคอมมูนิตี้ของเรา
Website : o2oforum
Facebook : o2oforum
Community : o2oforum
Line : @o2oforum
Subscribe : o2oforum
Tel : 0970344225, 0970347554, 0970343220, 0952156145