ESG : NGO ชนะคดี “กรีนวอชชิ่ง” ต่อสายการบิน Lufthansa และ Adidas ชี้การโฆษณาความยั่งยืนต้องโปร่งใส
องค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อม Environmental Action Germany ( […]

องค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อม Environmental Action Germany (DUH) ประสบความสำเร็จในการฟ้องร้องสองบริษัทใหญ่ ได้แก่ สายการบิน Lufthansa และแบรนด์เครื่องแต่งกาย Adidas ในข้อหา “กรีนวอชชิ่ง” หรือการโฆษณาเกินจริงเกี่ยวกับความยั่งยืน ซึ่งศาลเยอรมันเห็นว่าทั้งสองบริษัทมีการสื่อสารที่อาจหลอกลวงผู้บริโภคในประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม)

ในกรณีของ Lufthansa ศาลแขวงเมืองโคโลญจน์ชี้ว่าการนำเสนอทางเลือกให้ผู้โดยสารสามารถ “ชดเชยคาร์บอน” ผ่านการจ่ายเงินเพิ่มในขั้นตอนการจองตั๋ว เป็นการให้ข้อมูลที่ไม่ชัดเจนและอาจทำให้เข้าใจผิดเกี่ยวกับผลกระทบจริงของการชดเชยดังกล่าว อีกทั้งยังพบว่าการอ้างถึงการใช้เชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน (SAF) มีลักษณะสร้างความเข้าใจผิดเกี่ยวกับความเชื่อมโยงกับเที่ยวบินเฉพาะของผู้โดยสาร
ส่วนคดีของ Adidas ศาลแขวงนูเรมเบิร์ก-เฟือร์ธระบุว่า บริษัทไม่สามารถอ้างว่า “จะเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2050” ได้หากไม่มีแผนดำเนินงานที่ชัดเจนรองรับ โดยเฉพาะหลังปี 2030 ซึ่งถือเป็นการโฆษณาที่อาจชักจูงผู้บริโภคให้เข้าใจผิดในด้านความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม

Jürgen Resch ผู้อำนวยการ DUH กล่าวว่าคำตัดสินนี้สะท้อนความสำคัญของการมีมาตรฐานการสื่อสารด้านสิ่งแวดล้อมที่โปร่งใส และเรียกร้องให้รัฐบาลเยอรมนีที่กำลังจัดตั้งใหม่ ดำเนินการออกกฎหมายควบคุมการโฆษณาเชิงสิ่งแวดล้อมอย่างเข้มงวด พร้อมกำหนดบทลงโทษต่อองค์กรที่ละเมิด

แม้ว่าคำตัดสินทั้งสองคดียังไม่ถึงที่สุด แต่ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในวงการ ESG ของเยอรมนี และส่งสัญญาณไปยังภาคธุรกิจทั่วโลกว่า การอ้างความยั่งยืนต้องตั้งอยู่บนข้อมูลจริง ไม่ใช่เพียงเพื่อสร้างภาพลักษณ์เพื่อดึงดูดผู้บริโภคอีกต่อไป
สอบถามการเข้าร่วมงานหรือติดต่อเข้าร่วมคอมมูนิตี้ธุรกิจจาก O2O


เข้าร่วมคอมมูนิตี้ของเรา
Website : o2oforum
Facebook : o2oforum
Community : o2oforum
Line : @o2oforum
Subscribe : o2oforum
Tel : 0970344225, 0970347554, 0970343220