EVENT : โครงการพลิกเพิ่มมูลค่าพัฒนาเมือง โดย กฏบัตรไทย
นายศักดา ใช่วิวัฒน์ ผู้ริเริ่มแนวคิด Value Added Design […]
นายศักดา ใช่วิวัฒน์ ผู้ริเริ่มแนวคิด Value Added Design ได้เล่าถึงแนวคิดนี้ในงาน UOB Sustainability Innovation Programme: Transforming Thailand’s Tourism ว่าที่ผ่านมาไทยเรายึดติดเรื่องการแปรรูปเป็นเพียงเรื่องของการถนอมหาร แต่ในหลักการของ Value Added Design เป็นเรื่องของการยกระดับและออกแบบให้ผลิตภัณฑ์เหล่านั้น โดดเด่น น่าดึงดูด สอดคล้องกับการใช้อาหารและการท่องเที่ยวในพัฒนาเมืองซึ่งเป็นภารกิจสำคัญขององค์กรกฏบัตรแห่งชาติ ที่เรากำลังร่วมงานด้วย
Value Added Design การออกแบบมูลค่าเพิ่ม ถือเป็นแนวทางในการสร้างสรรค์สินค้าการเกษตรของไทยให้สามารถขยายตลาดเข้าถึงกลุ่มนักท่องเที่ยว ต่อยอดให้เกิดการส่งออกได้ในอนาคต สร้างความยั่งยืนให้กับผลผลิตทางการเกษตรที่อยู่ต้นน้ำ เพราะยิ่งนักท่องเที่ยวชื่นชอบมากเท่าไรก็จะเป็นผลดีแบบที่ทุเรียน หรือ มะม่วงทำได้สำเร็จ
นาย ธีรพงศ์ พงษ์ศิริเดชา ผู้ร่วมผลักดันโครงการ Value Added Design เสริมว่าจากโครงการนี้ เป็นการสร้างโอกาส ให้กับผลิตภัณฑ์ ลำไยได้มีช่องทางการตลาดที่ขยายมากขึ้น เพราะ ทุกๆ เมนูเครื่องดื่มที่ เกิดขึ้นมานั้น เท่ากับเป็นการสร้างช่องทางการตลาดให้กับลำไยเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งหากเมนูนั้นกลายเป็นที่นิยม จนสามารถกลายเป็นเมนูเครื่องดื่ม ที่ร้านคาเฟ่ ในต่างประเทศสนใจ จนนำเอาไปเป็นเมนูประจำร้าน ก็เท่ากับเป็นการเปิดช่องทางในการส่งออกลำไยของไทย ไปสู่ตลาดเครื่องดื่มยังต่างประเทศ เพราะลำไยของไทย ถือว่ามีชื่อเสียงในเรื่องรสชาติที่ดี สำหรับชาวต่างชาติอยู่แล้ว จึงอยากเชิญชวนให้ร้านกาแฟ และคาเฟ่ มาร่วมในแคมเปญนี้ เพื่อเป็นการขยายช่องทางการตลาดให้กับลำไยไทย และ ยกระดับเมนูในคาเฟ่ของไทยให้มีผลิตภัณฑ์ ของไทยให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ได้รับลิ้มลอง ร้านคาเฟ่ ที่สนใจสามารถแสกนสมัครผ่าน QR code หรือ สามารถแอดมาที่ line : @o2oforum พิมพ์ vad หรือ www.o2oforum.com/national-charter-vad
Value Added Design จึงเป็นแนวทางที่วันนี้พวกเราได้นำเอามาใช้แล้วกับผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของไทย โดยทางกลุ่มได้เริ่มจาก ผลิตภัณฑ์ลำไยทั้งสดและอบแห้งที่ทุกปีจะประสบปัญหาการล้นตลาด โดยครั้งนี้ร่วมมือกับ กลุ่ม young smart farmer เชียงใหม่ จัดแคมเปญเชิญชวนร้านกาแฟ และ คาเฟ่ ทั่วประเทศ มาร่วมกัน คิดค้น เครื่องดื่มและขนม ที่นำเอาลำไยมาเป็นส่วนประกอบ และ จำหน่ายเป็นเมนูในร้าน โดยทุกร้านที่เข้าร่วมโครงการ จะได้รับการสนับสนุนโปรโมทผ่านสื่อพันธมิตรอย่าง www.o2oforum.com ที่รับหน้าที่ส่งเสริมธุรกิจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้กับ สทท. และ ททท. โดยโครงการนี้จะรับร้านกาแฟเข้าร่วมกิจกรรมเพียง 200 ร้าน และสิ้นสุดการสมัครในวันที่ 30 กันยายน 2566 เพื่อสนับสนุนให้เกิดการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่กำลังเดินทางมาเที่ยวในประเทศไทย
ติดตามเรา
Website : o2oforum
Facebook : o2oforum
Line : @o2oforum
Subscribe : o2oforum
Tel : 0970344225, 0970347554, 0970343220, 0952156145