ECONOMICS

ECONOMICS : ททท. ดึง Soft Power จับมือ ช่อง One 31 ปลุกกระแสท่องเที่ยวภาคอีสาน ตามรอยละคร “พนมนาคา”

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จับมือ ช่อง One 31 แถ […]

ECONOMICS : ททท. ดึง Soft Power จับมือ ช่อง One 31 ปลุกกระแสท่องเที่ยวภาคอีสาน ตามรอยละคร “พนมนาคา”

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จับมือ ช่อง One 31 แถลงข่าวความร่วมมือในการส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นำมิติของการท่องเที่ยวผนวกกับมิติของความบันเทิง ต่อยอดกระแสละครเรื่อง “พนมนาคา” ภายใต้แนวคิด “ศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจสู่การท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์จริงในพื้นที่ โดยมีนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. และนายถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานกรรมการบริหารของเดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ ณ ชั้นจี อาคารจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เพลส กรุงเทพฯ

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ตามที่ ททท. ขานรับนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยการท่องเที่ยว และยังคงมุ่งเดินหน้าส่งมอบประสบการณ์การท่องเที่ยวที่มีความหมาย (Meaningful Travel) อย่างต่อเนื่อง ผ่าน Soft Power (5F) ประกอบกับช่วงเวลานี้ ช่อง One 31 ได้ดำเนินการผลิตละคร “พนมนาคา” ที่ถ่ายทอดเรื่องราวความเชื่อทางศาสนาและวัฒนธรรม จึงเป็นโอกาสในการต่อยอดนำมิติของการท่องเที่ยวผนวกกับมิติของความบันเทิง โดยชูจุดแข็ง จุดขายในพื้นที่ผ่านเส้นทางท่องเที่ยวสายมูและสายศรัทธา สะท้อนอัตลักษณ์ วิถีชีวิตท้องถิ่น และความเชื่อเกี่ยวกับพญานาค ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบให้ “นาค” เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติประเภทสัตว์ในตำนาน จึงถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์เพิ่มมูลค่าแก่ต้นทุนทางวัฒนธรรม ควบคู่กับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างสร้างสรรค์ นำไปสู่การสร้างรายได้หมุนเวียนสู่ฐานรากอย่างทั่วถึงผ่านการท่องเที่ยวด้วย

ภายใต้ความร่วมมือนี้ ททท. เตรียมออกแบบกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภายใต้แนวคิด “ศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว” ตามรอยพญานาค ความเชื่อ ความศรัทธา และ วัฒนธรรมที่อยู่คู่คนไทย เพื่อสร้างกระแสและแรงบันดาลใจให้กลุ่มแฟนคลับละครออกเดินทางท่องเที่ยวตามรอยละคร ไปยังสถานที่ต่างๆ ในภาคอีสาน โดยนำร่องประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวจากสถานที่ถ่ายทำละครที่เกี่ยวเนื่องกับความเชื่อพญานาคในกลุ่มจังหวัดลุ่มแม่น้ำโขง รวมทั้งสอดแทรกการเผยแพร่ประเพณีของแต่ละจังหวัด เช่น ประเพณีออกพรรษา ไหลเรือไฟ จ.นครพนม บั้งไฟพญานาค จ.หนองคาย เป็นต้น

ด้านเศรษฐกิจในประเทศ สร้างรายได้ให้กับชุมชนของท้องถิ่นให้เพิ่มมากขึ้น และเมื่อละครเริ่มดูได้ อีก 10 ประเทศ ของ Southeast Asia ผ่านทาง Netflix แล้ว ละครจะเป็น Soft Power ของไทยที่ช่วยส่งเสริมความเป็นไทยให้มากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการต่อยอดประชาสัมพันธ์จัดทำสกู๊ปท่องเที่ยวรายการ “คชาภา พาไปมู” จำนวน 2 ตอน ได้แก่

  1. พาไปมูที่จังหวัดมุกดาหาร-นครพนม สัมผัสเรื่องราวปาฏิหาริย์ของพญานาค เส้นทางแหล่งท่องเที่ยว องค์พญาศรีมุกดามหามุรีนีลปาลนาคราช สะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 2 วัดธาตุมหาชัย และพระธาตุพนม
  2. ตามรอยพญานาค จ.หนองคาย-บึงกาฬ-อุดรธานี เช่น วัดไทย จ.หนองคาย วัดอาฮง จ.บึงกาฬ พระธาตุหล้าหนอง จ.หนองคาย และ คำชะโนด จ.อุดรธานี และยังมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวรูปแบบ On Ground และประชาสัมพันธ์ละคร “พนมนาคา” โชว์เคสนำเสนอวัฒนธรรมอีสานทุกมิติ เช่น โซน“ม่วนคัก” ไปกับการแสดงศิลปวัฒนธรรม, โซน “งามแท้” นำเสนองานหัตถศิลป์ ของดีของเด็ด 7 จังหวัดถิ่นอีสาน และตอกย้ำคอนเซปต์ “อีสาน…ไปไสกะแซ่บ” กับวัฒนธรรมอาหาร จัดเต็มเมนูต้นตำรับ รสชาติแซ่บคักไม่เหมือนใคร ให้ผู้เข้าร่วมงานได้เลือกชิมช้อปอย่างจุใจ

ติดตามเรา
Website : o2oforum
Facebook : o2oforum
Line : @o2oforum
Subscribe : o2oforum
Tel : 0970344225, 0970347554, 0970343220, 0952156145

O2O
About Author

O2O

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *