ENTREPRENEUR : วรยุทธ กิจกูลศูนย์ สร้างสยามนิชชิน เติมเต็มความเท่าเทียมในชีวิต
สยามนิสชิน หรือ บริษัท สยามนิชชิน จำกัด เกิดจากแรงบันดา […]
สยามนิสชิน หรือ บริษัท สยามนิชชิน จำกัด เกิดจากแรงบันดาลใจของวรยุทธ กิจกูลศูนย์ ซึ่งเป็นผู้พิการ ได้เล่าว่า ผมประสบอุบัติเหตุ เมื่อประมาณสัก 40 ปีที่แล้ว เรียกว่าหนักที่สุดในชีวิต ในยุคนั้นข้อมูลข่าวสารก็หายากมาก ผมต้องการวีลแชร์ดีๆ เพื่อจะใช้งาน เพื่อที่จะกลับมามีคุณภาพชีวิตที่ผมพอจะคว้าได้ การเป็นคนพิการนี่ลำบากมาก ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ขยับตัวก็ลำบาก วันนั้นวีลแชร์ที่ผมต้องการต้องป้องกันแผลกดทับได้ด้วย เพราะผู้พิการที่เป็นอัมพาตครึ่งท่อน เวลานั่งนานๆจะเป็นแผลกดทับ ซึ่งรักษาหายยากมาก ซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิตได้
การเดินทางในสมัยเมื่อ 20 ปีที่แล้ว การเดินทางผู้พิการที่นั่งรถเข็นวีลแชร์ จะเรียกว่าไม่สามารถเดินทางในระบบสาธารณะได้เลย จุดนี้จึงเป็นประเด็นที่ สยามนิสชิน เกิดขึ้นเนื่องจาก ผมมีโอกาสได้เดินทางไปที่ประเทศญี่ปุ่น ได้ไปเห็นสังคมผู้พิการของญี่ปุ่น ก็เลยเกิดแรงบันดาลใจ เมื่อผมกลับจากญี่ปุ่น ผมได้เห็นสังคมผู้พิการที่ญี่ปุ่น ผมก็ได้จินตนาการ ว่าสังคมผู้พิการของไทยเรา น่าจะตามหลังญี่ปุ่นอยู่ประมาณ 20 ปีได้
แม้จะพิการแต่ก็มีความฝันที่จะเป็นมนุษย์ล้อ ผู้สร้างความเท่าเทียมให้กับผู้พิการในสังคมไทย
ผมก็เริ่มเซ็ต บริษัท สยามนิชชิน จำกัด ขึ้นมา ซึ่งเป็นบริษัทเล็กๆ ซึ่งมีผมและลูกน้องอีก 1 คน ก็ได้เริ่มดําเนินการ ขึ้นเพื่อจําหน่ายอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับ อุปกรณ์เฉพาะสําหรับผู้พิการ ที่เกิดจากอุบัติเหตุ เกิดจากไขสันหลัง ซึ่งชีวิตประจําวัน เค้าต้องการก็คือ วีลแชร์ดีๆ เบาะรองนั่งกันแผลกดทับ และตัวขับรถด้วยมือ
ซึ่งสามสิ่งนี้ บริษัท สยามนิชชิน จำกัด ก็เริ่มก่อตั้งและนําเข้าจากประเทศญี่ปุ่น เป็นบิรษัทแรกในประเทศไทย ทำให้คุณภาพชีวิตผู้พิการดีขึ้นเรื่อยๆ
จุดเด่นของ สยามนิชชิน ของเราคือ เจ้าของเป็นผู้พิการ แล้วพนักงาน 12 คนจาก 20 คนก็เป็นผู้พิการอีกด้วย ซึ่งเป็นจุดแข็งของสยามนิชชินที่จะตอบโจทย์ว่า เราคือมืออาชีพในการให้คำแนะนํา หรือเป็นการโปรโมทสินค้า เพราะเราใช้ด้วยตัวเอง และประสบการณ์ด้วยตัวเอง
สยามนิชชินเราเริ่มใช้สื่อออนไลน์ได้ประมาณ 10-12 ปีแล้ว โดยเจาะกลุ่มเป้าหมาย ตรงถึงผู้พิการที่นั่งรถเข็นที่ไม่สามารถเดินทางไปไหนมาไหน ติดต่อลําบาก ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่เราใช้ได้ผลมาจนมาถึงปัจจุบัน
สยามนิชชิน เป็นบริษัทที่บริการครบวงจร one stop service ซึ่งผมเห็นบริษัทแบบนี้ในเยอรมัน เราก็เริ่มปรับเปลี่ยนให้เป็น one stopper service คือ ทุกการเคลื่อนไหว สยามนิชชินก็จะมีคําตอบให้เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของผู้พิการทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น วีลแชร์ ตัวขับรถ ลิฟท์ ขึ้นบันได เราตอบโจทย์ได้หมด
เมื่อประมาณ 20-30 ปีที่แล้ว เรารู้จักผู้พิการเยอะ ซึ่งทำให้ผู้พิการก็ช่วยกันแนะนําเรา ทําให้เราได้เป็นตัวแทน ได้แบรนด์ระดับโลกอยู่ถึง 4-5 แบรนด์ ซึ่งทำให้เป็นแบรนด์ชั้นนํา เรามีกลุ่มลูกค้าที่เหนียวแน่นที่ยังใช้ของเรา เพราะเรารับประกัน มีอะไหล่เซอร์วิสตลอด คุณภาพ คือ สิ่งที่ผู้พิการต้องการ
เมื่อก่อนผมจะนั่งอยู่ที่สยามนิชชิน เราก็จะเจอลูกค้าที่ walk in เข้ามาหลากหลาย และมีอยู่เคสนึงที่ผมประทับใจมาก มีผู้พิการอยู่คนนึงซึ่งเขาเป็นโปลิโอ เขาขายลอตเตอรี่ เขาเก็บโบรชัวร์ของเราที่เก่ามากๆประมาณ 5-6 ปีได้ วันนั้นเขาพกโบรชัวร์ใบนั้นมาที่ สยามนิชชิน ผมเห็นแล้วน้ําตาจะไหล เขาตั้งใจมาก ที่จงรักภักดีต่อแบรนด์เราแล้วก็ตัวผมมาก เขาบอกติดตามผมมาตลอด เขาเก็บเงินจนมาซื้อรถวีลแชร์ได้ เราขายให้เขาแต่เราเซอร์วิสตลอดการขาย
จริงๆแล้วสยามนิชชินเป็นโซเชียลเอ็นเตอร์ไพรส์ ด้วยความมุ่งมั่นของเราที่เราทำ ส่วนหนึ่งเราจะคืนกลับเข้าสังคมของกลุ่มผู้พิการ สยามนิชชินอยู่ในเบื้องหลังกิจกรรมของผู้พิการอยู่ตลอด เพราะฉะนั้นจึงทำให้แบรนด์ของเราเป็นแบรนด์เพื่อสังคมไปด้วย เราเป็นแค่ฟันเฟืองเล็กๆ ในการขับเคลื่อนเรื่องสังคมของผู้พิการ แต่เราก็ภูมิใจที่ผู้พิการได้ช่วยเหลือผู้พิการด้วยกัน นี้คือ Concept ของสยามนิชชินเรา ที่ยืนหยัดมาตลอด 30 ปี
สอบถามการเข้าร่วมงานหรือติดต่อเข้าร่วมคอมมูนิตี้ธุรกิจจาก O2O
เข้าร่วมคอมมูนิตี้ของเรา
Website : o2oforum
Facebook : o2oforum
Community : o2oforum
Line : @o2oforum
Subscribe : o2oforum
Tel : 0970344225, 0970347554, 0970343220, 0952156145