SUSTAINABILITY

SUSTAINABILITY : Low Methane Cow เลี้ยงวัวลดการปล่อยมีเทน ลดโลกร้อน

DairyNZ เป็นองค์กรในอุตสาหกรรมนมที่เป็นตัวแทนของเกษตรกร […]

SUSTAINABILITY : Low Methane Cow เลี้ยงวัวลดการปล่อยมีเทน ลดโลกร้อน

DairyNZ เป็นองค์กรในอุตสาหกรรมนมที่เป็นตัวแทนของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมทั้งหมดในนิวซีแลนด์ DairyNZ สนับสนุนเกษตรกรโดยการลงทุนในการวิจัย การพัฒนาทรัพยากร การขยายงาน และการสนับสนุน เพื่อให้การเลี้ยงโคนมและการผลิตอาหารมีความยั่งยืน ได้นำเสนองานวิจัยการใช้แพลนเทน (Plantain) สามารถลดปริมาณไนโตรเจนในปัสสาวะของวัว ลดการไหลซึมของไนเตรทลงสู่ดิน และอาจช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยนักวิจัยใช้ GreenFeed unit เพื่อวัดการปล่อยก๊าซจากวัวและกำลังทำการทดลองในฟาร์มจริงเพื่อพัฒนาแนวทางการเกษตรที่ยั่งยืน อ่านที่ Stnsm

GreenFeed unit เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการวัดการปล่อยก๊าซมีเทนและคาร์บอนไดออกไซด์จากวัว โดยการติดตามและเก็บข้อมูลเมื่อวัวเข้ามาใกล้เพื่อกินอาหาร อุปกรณ์นี้ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยสามารถตรวจสอบและวิเคราะห์ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาจากวัวได้ ซึ่งมีความสำคัญต่อการประเมินและพัฒนาวิธีลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในอุตสาหกรรมปศุสัตว์

การปล่อยวัวเลี้ยงบนทุ่งหญ้าตลอดทั้งปีเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในไม่กี่แห่งในโลก หนึ่งในนั้นคือประเทศนิวซีแลนด์ ส่วนใหญ่ของอาหารวัวนมประกอบด้วยหญ้าไรย์ยืนต้นและโคลเวอร์ขาว ซึ่งหญ้าไรย์เจริญเติบโตได้ดีตลอดทั้งปี แต่จะชะลอตัวในฤดูร้อนและฤดูใบไม้ร่วงเนื่องจากระดับความชื้นในดินลดลง พืชอาหารสัตว์ที่มีรากลึกกว่า เช่น แพลนเทน สามารถให้แหล่งอาหารเสริมในฤดูแล้งเหล่านี้ได้

เป้าหมายการวิจัยเบื้องต้นเกี่ยวกับแพลนเทน (Plantain) ในประเทศนิวซีแลนด์ มุ่งเน้นไปที่ผลกระทบของแพลนเทนต่อการผลิตน้ำนมและการจัดการทุ่งหญ้า แพลนเทนถูกพัฒนาให้มีสายพันธุ์ใหม่ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงขึ้นและน่ากินมากขึ้นสำหรับวัวนม ผลการวิจัยพบว่าวัวที่กินแพลนเทนผลิตน้ำนมในปริมาณเท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ การทดลองยังให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการปลูกและดูแลแพลนเทนในทุ่งหญ้าที่มีอยู่หรือในรูปแบบของพืชเฉพาะทาง

การใช้แพลนเทนในฟาร์มโคนมช่วยลดไนเตรทในดินและก๊าซเรือนกระจก

นักวิทยาศาสตร์ยังพบว่าแพลนเทนมีคุณสมบัติพิเศษเพิ่มเติม วัวที่กินแพลนเทนมีระดับไนโตรเจนในปัสสาวะลดลง ซึ่งเป็นผลมาจากการที่แพลนเทนมีปริมาณไนโตรเจนต่ำกว่าเมื่อเทียบกับพืชอาหารสัตว์อื่นๆ นอกจากนี้ แพลนเทนอาจมีคุณสมบัติเป็นยาขับปัสสาวะ ทำให้วัวปัสสาวะบ่อยขึ้น ทำให้ไนโตรเจนในปัสสาวะมีความเข้มข้นน้อยลง

การลดปริมาณไนโตรเจนในปัสสาวะของวัวมีความสำคัญมาก กลุ่มอุตสาหกรรม DairyNZ แนะนำให้ใช้ปุ๋ยไนโตรเจนไม่เกิน 50 กก./เฮกตาร์ ต่อการใช้แต่ละครั้งเพื่อลดการไหลซึมของไนโตรเจนลงสู่ทางน้ำ ปกติแล้ว ปัสสาวะของวัวที่กินหญ้าไรย์และโคลเวอร์อาจมีไนโตรเจนสูงถึง 700 กก./เฮกตาร์ ซึ่งเกินกว่าที่พืชจะใช้ได้ ทำให้ไนโตรเจนส่วนเกินไหลซึมลงสู่ดินและน้ำ ผลการทดลองเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่าการใช้พืชอาหารสัตว์อื่น เช่น แพลนเทน สามารถลดปริมาณไนโตรเจนในปัสสาวะได้ถึง 25% และลดการไหลซึมของไนเตรทได้ 30–60%

อ้างอิง https://www.sciencelearn.org.nz/ เว็บไซต์การเรียนรู้ที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัย Waikato ประเทศนิวซีแลนด์ เพื่อสนับสนุนการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ โดยให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีผ่านบทความ วิดีโอ และกิจกรรมต่างๆ เว็บไซต์นี้เน้นการสร้างความเข้าใจในหัวข้อที่หลากหลาย เช่น สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีชีวภาพ และสุขภาพ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน ครู และบุคคลทั่วไปที่สนใจวิทยาศาสตร์

สอบถามการเข้าร่วมงานหรือติดต่อเข้าร่วมคอมมูนิตี้ธุรกิจจาก O2O

เข้าร่วมคอมมูนิตี้ของเรา
Website : o2oforum
Facebook : o2oforum
Community : o2oforum
Line : @o2oforum
Subscribe : o2oforum
Tel : 0970344225, 0970347554, 0970343220, 0952156145

O2O ESG
About Author

O2O ESG

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *