TREND

TREND : Olympic ปารีสนำจุดกระแสความยั่งยืน กระหึ่มโลก

เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา ผู้คนทั่วโลกได้เห็นพิธีเปิดงานโอลิ […]

TREND : Olympic ปารีสนำจุดกระแสความยั่งยืน กระหึ่มโลก

เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา ผู้คนทั่วโลกได้เห็นพิธีเปิดงานโอลิมปิคที่สร้างความประทับใจอย่างยิ่งในฝรั่งเศส ด้วยความงดงามและความคิดสร้างสรรค์ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน คำถามที่ตามมาคือ ใครเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการสร้างสรรค์นี้? คำตอบคือ Thomas Jolly ผู้ที่มีความสามารถครบเครื่องในการออกแบบและสร้างสรรค์งานแสดงละคร และโอเปร่าจากเมือง Rouen ซึ่งได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในวงการศิลปะการแสดงของฝรั่งเศส

Thomas Jolly เป็นนักแสดงและมือออกแบบงานละคร (theatre director) และโอเปร่า จากเมือง Rouen เขาได้รับรางวัล Molière ซึ่งเป็นรางวัลสูงสุดของงานแสดงเวทีของฝรั่งเศสในปี 2015 และ 2023 จากละครเวทีชื่อดัง Starmania ด้วยความสามารถที่ครบเครื่องและมีความเข้าใจลึกซึ้งในวัฒนธรรมฝรั่งเศส ทำให้เขาได้รับเลือกให้เป็นผู้ออกแบบพิธีเปิดโอลิมปิคที่ยิ่งใหญ่นี้ คอนเซปต์ของเขาคือการทำให้ปารีสเป็นเหมือนโรงละครขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยความงดงามและความหลากหลาย

พิธีเปิดโอลิมปิคที่ฝรั่งเศสตอบโจทย์ ESGสะท้อนความงดงามด้วยความหลากหลายและการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน

งานพิธีเปิดโอลิมปิคครั้งนี้ที่จัดริมฝั่งแม่น้ำ Seine มีความยาวกว่า 3 ชั่วโมง 45 นาที ทุกมุมของการแสดงถูกออกแบบมาอย่างละเอียดลออเพื่อสะท้อนถึงความหลากหลายและความเท่าเทียมกันของมนุษย์ ซึ่งเป็นหัวใจหลักของวัฒนธรรมฝรั่งเศส Thomas Jolly ได้เลือกใช้มุมต่างๆ ที่ชาวโลกคุ้นเคยและนำมาร้อยเรียงเป็นเรื่องราวที่น่าตื่นตาตื่นใจ ทั้งการใช้สถานที่ เครื่องแต่งตัว แสง และท่าเต้นที่ลงตัว ในระหว่างการแสดง มีการปรากฏตัวของบุคคลสำคัญและคนดังจากหลากหลายวงการ ไม่ว่าจะเป็น สนูป ด็อกก์ แร็ปเปอร์ชาวอเมริกัน ที่เป็นหนึ่งในผู้วิ่งคบเพลิงช่วงโค้งสุดท้าย, บัน คี มูน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ, เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO), Nicky Doll ราชินีแห่งวงการ LGBTQ+ และพิธีกรรายการ Drag Race France, Miss Martini, Minima Gesté, เธียร์รี่ อองรี ตำนานของอาร์เซนอล และ อาร์แซน เวนเกอร์ อดีตกุนซือในตำนานของอาร์เซนอล

นอกจากนี้ยังมีการปรากฏตัวของนักแสดงหญิงชาวกรีก แมรี มินา ผู้รับบทบาทเป็นบาทหลวงหญิงถือไฟคบเพลิง ผู้ส่งต่อเปลวไฟให้กับ สเตฟานอส เอ็นตูกอส นักกีฬาเหรียญทองโอลิมปิกพายเรือเมื่อปี 2020 และ ลอเร มาโนดู นักว่ายน้ำชาวฝรั่งเศสที่ได้รับเหรียญโอลิมปิก 3 สมัย รวมถึงการแสดงของนักร้องชื่อดัง เซลีน ดิออน และ เลดี้ กาก้า ที่ขึ้นโชว์ในพิธีเปิด ซึ่งช่วยเพิ่มความยิ่งใหญ่และน่าสนใจให้กับพิธีนี้อย่างมาก

Thomas Jolly ได้นำเสนอมุมมองที่ลึกซึ้งและครอบคลุมเกี่ยวกับวัฒนธรรมฝรั่งเศส โดยการสร้างสรรค์งานที่แสดงถึงการโอบกอดความหลากหลายและความเท่าเทียมกันในสังคม เขาได้สร้างตัวละครที่เป็นตัวแทนของทุกชนชั้นในสังคมฝรั่งเศส และนำเสนอเรื่องราวที่เชื่อมโยงกันอย่างสมบูรณ์แบบ ทำให้ผู้ชมทั่วโลกสามารถรับรู้ถึงคุณค่าทางวัฒนธรรมและความสำคัญของความเท่าเทียมกันได้อย่างชัดเจน

โอลิมปิก ปารีส 2024 ครั้งนี้มีเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) ลง 50% หรือ 1.75 ล้านตัน เทียบกับค่าเฉลี่ยของงานโอลิมปิกที่ลอนดอน 2012 และริโอ เดอ จาเนโร 2016 โดยลดการปล่อยน้อยกว่าที่โตเกียว 2021 ซึ่งอยู่ที่ 1.9 ล้านตันในช่วงล็อคดาวน์ ซึ่ง 1 ใน 3 ของ GHG จะมาจากการเดินทางของผู้ชม ส่วนที่เหลือจะมาจากการบริหารจัดการอาคารและสิ่งปลูกสร้าง โดยเน้นการใช้สิ่งปลูกสร้างเดิมและวัสดุก่อสร้างคาร์บอนต่ำ ใช้ไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์และลม การจัดการขยะอาหารโดยเน้นวัตถุดิบจากพืชและลดพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง การขนส่งผ่านรถสาธารณะ จักรยาน และรถยนต์พลังงานสะอาดอย่างไฟฟ้าและไฮโดรเจนสีเขียว

งานพิธีเปิดโอลิมปิคครั้งนี้ไม่เพียงแต่สร้างความประทับใจในด้านศิลปะและวัฒนธรรมเท่านั้น แต่ยังตอบโจทย์ด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน (ESG) โดยเฉพาะในเรื่องของความเท่าเทียมกันและการโอบกอดความหลากหลายที่ถูกสะท้อนผ่านการแสดงของ Thomas Jolly นอกจากนี้ การใช้พื้นที่สาธารณะอย่างแม่น้ำ Seine ในการจัดงานยังเป็นการส่งเสริมการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ซึ่งเป็นการยืนยันถึงความมุ่งมั่นของฝรั่งเศสในการดำเนินงานตามแนวทาง ESG

ฝรั่งเศสมีการวางแผนในการใช้พลังงานหมุนเวียน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และส่งเสริมการใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในทุกภาคส่วนของการจัดงาน ทำให้เห็นถึงความตั้งใจในการสร้างอนาคตที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อโลก นอกจากนี้ ฝรั่งเศสยังเน้นการสนับสนุนความหลากหลายทางเพศและการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม โดยทั้งหมดนี้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ เช่น SDG ข้อที่ 5 การบรรลุความเท่าเทียมทางเพศและเสริมสร้างพลังแก่ผู้หญิงและเด็กหญิง, ข้อที่ 7 การพลังงานสะอาดและเข้าถึงได้, ข้อที่ 10 ลดความเหลื่อมล้ำระหว่างประเทศและภายในประเทศ, ข้อที่ 11 เมืองและชุมชนที่ยั่งยืน และข้อที่ 13 การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การจัดงานเช่นนี้เป็นการส่งเสริมให้เห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาอย่างยั่งยืน การรักษาสิ่งแวดล้อม และการยอมรับความหลากหลายทางเพศ เพื่ออนาคตที่ดีกว่าและเท่าเทียมกันสำหรับทุกคน

ติดตามเรา
Website : o2oforum
Facebook : o2oforum
Line : @o2oforum
Subscribe : o2oforum
Tel : 0970344225, 0970347554, 0970343220, 0952156145

O2O ESG
About Author

O2O ESG

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *