ENTREPRENEUR : ซอสกะเพราหมีปรุง OEM แฟรนไชส์พลิกชีวิต
เพราะคนไทยรักอาหาร และเห็นว่ามันจำเป็น ธุรกิจอาหารจึงเต […]
เพราะคนไทยรักอาหาร และเห็นว่ามันจำเป็น ธุรกิจอาหารจึงเติบโตขึ้นเรื่อยๆ และมีแนวโน้มว่าจะยิ่งมีธุรกิจอาหารใหม่ๆเพิ่มมากขึ้นในอนาคต และปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เมนูอาหารที่ขายดีที่สุดคือ ‘กะเพรา’ ไม่ว่าจะไปที่ไหนต้องมี เพราะเมนูกะเพรา เป็นเมนูง่ายๆ ถ้าไปร้านอาหารตามสั่งต้องยอมรับเลยว่า เมนูผัดกะเพรา จะต้องนิยมมากที่สุดในร้านอย่างแน่นอน แต่ถึงแม้ว่ากะเพราจะสามารถทำได้ง่าย แต่รสชาติที่ถูกปากคนไทยจริงๆนั้นก็หาได้ยากมากเหมือนกัน
กะเพราหมีปรุง คือ กระเพราอร่อยมาตรฐาน หากบวกกับการพลิกแพลงสูตรจะกลายเป็น สเปเชียลตี้กะเพรา สร้างความเฉพาะตัว ด้วยความที่น้ำซอสกะเพราหมีปรุงนั้นได้ถูกปรับปรุงสูตรมาจากกะเพราโบราณ โดยการใช้พริกแห้ง นั่นยิ่งทำให้น้ำซอสกะเพราหมีปรุงโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ด้วยรสชาติที่ไม่ซ้ำใคร และยังถูกปากคนไทยอีกด้วย แถมวิธีทำก็ง่าย เพียงแค่ใส่น้ำซอส เติมเนื้อสัตว์ และใบกะเพรา ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ประหยัดเวลาอีกทั้งยังช่วยคุมต้นทุนได้มาก
คุณสัจจา วสุวัต เจ้าของแบรนด์ กะเพราหมีปรุง เล่าจุดเริ่มต้นก่อนจะมาเป็นซอสกะเพราแบรนด์หมีปรุงว่า หลังจากมีประกาศล็อกดาวน์ออกมา ทำให้ร้านอาหารที่ตนทำอยู่ปิดตัวลงชั่วคราว ช่วงนั้นกลับมาบ้านก็เริ่มหาอาชีพเสริม ประกอบกับตั้งใจอยากขายอาหารที่ราคาไม่แพงและลูกค้ากินเป็นประจำ ทำให้นึกถึงอาหารตามสั่ง และเขาเลือก ‘ผัดกะเพรา’ มาเป็นเมนูที่จะขายในแอปพลิเคชันสั่งอาหารออนไลน์
“พอได้เมนูผมก็มานั่งหาจุดขายว่าจะทำอย่างไรให้กะเพราของร้านเราแตกต่างจากที่อื่น เลยตั้งชื่อว่าผัดกะเพราสูตรพริกแห้งโบราณ ที่ผัดแบบไร้น้ำมัน ผลปรากฏว่าลงขายเดือนแรก ยอดคนสั่งซื้อเกือบ 1 หมื่นบาท และพอเดือนที่สองยอดขายก็เพิ่มขึ้นเป็น 5 เท่าหลังล็อกดาวน์เต็มสตรีม” เมื่อยอดขายเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ทำให้คุณอาร์มตัดสินใจคิดค้น ‘ซอสกะเพรา’ ขึ้นมาเพื่อให้ทำทันกับออร์เดอร์ที่หลั่งไหลเข้ามาในแต่ละวัน ในขณะเดียวกันก็ต้องการคงรสชาติกะเพราทุกจาน แม้เขาจะไม่ได้เป็นคนทำ
“จริงๆ การทำซอสกะเพรามันมีมาเพื่อสิ่งนี้แหละ แต่พอมาเจอว่าใครทำก็อร่อย จึงเกิดไอเดียขายซอสแทนขายอาหาร นอกจากความอิ่มแล้วคือสามารถช่วยสร้างอาชีพให้กับคนที่สนใจได้อีกด้วย ผมเลยเอาซอสที่ทำอยู่แล้วมาบรรจุขาย โดยเริ่มแรกก็ขายออนไลน์ในเฟซบุ๊ก ลูกค้าทักมาเยอะมาก หนึ่งในนั้นคือลูกค้าที่เป็นร้านอาหารอยู่แล้วด้วย ทำให้ผมเกิดไอเดียใหม่ จากตอนแรกที่คิดแค่ว่าจะขายซอสให้คนมีอาชีพ ก็เริ่มหันมาโฟกัสลูกค้าที่เป็นร้านอาหารมากขึ้น” โดยเริ่มจากการทำ OEM หลังจากใช้เวลาเพียง 3 ปี หมีปรุงกลายเป็นแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับและเป็นที่รู้จักจากคนไทยทั่วประเทศ ถือเป็นเครื่องหมายยืนยันได้ว่าแบรนด์ กะเพราหมีปรุง นั้นสามารถตีตลาดได้ดีจริงๆ
ติดตามเรา
Website : o2oforum
Facebook : o2oforum
Community : o2oforum
Line : @o2oforum
Subscribe : o2oforum
Tel : 0970344225, 0970347554, 0970343220, 0952156145